เทคโนโลยีความเป็นจริงขยาย
Extended
Reality: XR
ณัฐภัทร
แก้วรัตนภัทร์
nutthapat.ke@ssru.ac.th
ประสบการณ์ที่ดื่มด่ำ คือ
การเปลี่ยนแปลงการเชื่อมโยงระหว่างมนุษย์กับสารสนเทศ ประสบการณ์ และอื่น ๆ
โดยเทคโนโลยีที่พยายามเสริมประสบการณ์ให้ดื่มด่ำ เช่น เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม (Augmented
Reality: AR) หรือ เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน (Virtual
Reality: VR) แต่ทั้งสองเทคโนโลยีนี้ยังเกิดรอยต่อระหว่างมนุษย์หรือโลกความเป็นจริง
(Real World) กับโลกเสมือน (Virtual World)
ความเป็นจริงขยาย หรือ Extended Reality: XR เป็นเทคโนโลยีแรกที่จะ "ย้าย" คนไปในช่วงเวลาและบริเวรต่าง ๆ ได้ ทำให้เกิดการเพิ่มขยายการรับรู้และประสบการณ์ของมนุษย์มากขึ้น นำมาซึ่งการสิ้นสุดรอยต่อระหว่างโลกความเป็นจริงกับโลกเสมือน
เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน (Virtual Reality: VR) คือ เทคโนโลยีที่นำผู้ใช้งานออกจากสภาพแวดล้อมของโลกจริงไปสู่สภาพแวดล้อมของโลกเสมือน โดยทั่วไปจะประกอบไปด้วยเครื่องสวมใส่ศีรษะที่มีลักษณะเป็นแว่นขนาดใหญ่และอาจมีหูฟัง รวมถึงมีเครื่องควบคุมแบบมือจับเพื่อนำทางในโลกเสมือน
เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม (Augmented Reality: AR) คือ การซ้อนทับระหว่างวัตถุดิจิทัล (Digital Objects) เช่น ภาพ วิดีโอคลิป เสียง ตัวอักษร ภาพเคลื่อนไหว เป็นต้น กับโลกความเป็นจริง ทำให้ผู้ใช้เกิดประสบการณ์จากความสัมพันธ์ระหว่างโลกดิจิทัลกับโลกทางกายภาพได้ ซึ่งทั่วไปแล้วเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริมจะใช้องค์ประกอบด้านฮาร์ดแวร์ เช่น ส่วนของการรับภาพหรือกล้อง และ ส่วนของการแสดงผลหรือหน้าจอ
เทคโนโลยีความเป็นจริงขยาย (Extended Reality: XR) คือ เทคโนโลยีที่มุ่งเน้นในเรื่องของแถบประสบการณ์ (Spectrum of Experience) ของมนุษย์ โดยใช้วิธีลดรอยต่อระหว่างโลกความเป็นจริงกับโลกเสมือนเพื่อขยายความสมจริงให้สูงขึ้น ทำให้มนุษย์เกิดประสบการณ์ที่ดื่มด่ำมากขึ้น โดยเทคโนโลยีความเป็นจริงขยายจะผสมผสานเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน (VR) เข้ากับเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม (AR) และทำการพัฒนาเพิ่มขึ้นโดยมีการปรับปรุงมุมมองการแสดงผลให้สมจริงยิ่งขึ้น และมีการนำเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับการส่งกลิ่นและรับรู้เกี่ยวกับจมูก (Olfactory) และเทคโนโลยีที่เป็นตัวชี้นำความรู้สึก (Haptic Cues) เช่น ระดับการสั่นสะเทือน (Vibration) ระดับความร้อน ระดับความเย็น มาใช้ร่วมกันนั่นเอง
ความเป็นจริงขยาย หรือ Extended Reality: XR เป็นเทคโนโลยีแรกที่จะ "ย้าย" คนไปในช่วงเวลาและบริเวรต่าง ๆ ได้ ทำให้เกิดการเพิ่มขยายการรับรู้และประสบการณ์ของมนุษย์มากขึ้น นำมาซึ่งการสิ้นสุดรอยต่อระหว่างโลกความเป็นจริงกับโลกเสมือน
เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน (Virtual Reality: VR) คือ เทคโนโลยีที่นำผู้ใช้งานออกจากสภาพแวดล้อมของโลกจริงไปสู่สภาพแวดล้อมของโลกเสมือน โดยทั่วไปจะประกอบไปด้วยเครื่องสวมใส่ศีรษะที่มีลักษณะเป็นแว่นขนาดใหญ่และอาจมีหูฟัง รวมถึงมีเครื่องควบคุมแบบมือจับเพื่อนำทางในโลกเสมือน
เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม (Augmented Reality: AR) คือ การซ้อนทับระหว่างวัตถุดิจิทัล (Digital Objects) เช่น ภาพ วิดีโอคลิป เสียง ตัวอักษร ภาพเคลื่อนไหว เป็นต้น กับโลกความเป็นจริง ทำให้ผู้ใช้เกิดประสบการณ์จากความสัมพันธ์ระหว่างโลกดิจิทัลกับโลกทางกายภาพได้ ซึ่งทั่วไปแล้วเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริมจะใช้องค์ประกอบด้านฮาร์ดแวร์ เช่น ส่วนของการรับภาพหรือกล้อง และ ส่วนของการแสดงผลหรือหน้าจอ
เทคโนโลยีความเป็นจริงขยาย (Extended Reality: XR) คือ เทคโนโลยีที่มุ่งเน้นในเรื่องของแถบประสบการณ์ (Spectrum of Experience) ของมนุษย์ โดยใช้วิธีลดรอยต่อระหว่างโลกความเป็นจริงกับโลกเสมือนเพื่อขยายความสมจริงให้สูงขึ้น ทำให้มนุษย์เกิดประสบการณ์ที่ดื่มด่ำมากขึ้น โดยเทคโนโลยีความเป็นจริงขยายจะผสมผสานเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน (VR) เข้ากับเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม (AR) และทำการพัฒนาเพิ่มขึ้นโดยมีการปรับปรุงมุมมองการแสดงผลให้สมจริงยิ่งขึ้น และมีการนำเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับการส่งกลิ่นและรับรู้เกี่ยวกับจมูก (Olfactory) และเทคโนโลยีที่เป็นตัวชี้นำความรู้สึก (Haptic Cues) เช่น ระดับการสั่นสะเทือน (Vibration) ระดับความร้อน ระดับความเย็น มาใช้ร่วมกันนั่นเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น